SlimV - Đơn giản là Vịnh "mỏng".

22.02.2018

 

DJ Slim V tên thật là Cao Văn Vịnh, sinh vào ngày 3 tháng 8 năm 1988 tại Thành phố Hà Nội.

 

Cái tên SlimV thực ra là tên Vịnh và do... gầy, thậm chí trước đây còn gầy hơn. Nên Anh chàng đã chọn nghệ danh SlimV.

 

Từ ngày bé tí, khi tôi còn chưa biết âm nhạc là gì thì một ngày tình cờ được bố cho nghe băng cassette Modern Talking và Michael Jackson.

 

Tôi đã bắt đầu học nhạc khi chỉ mới 7. Tôi đã theo học bộ môn Piano trong bảy năm tại nhạc viện Hà nội. Tiếp theo đó là 08 năm tại khoa Lý Luận – Sáng Tác – Chỉ Huy tại học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam

 

Tôi chính là nhân vật mà khi đi học, các bậc phụ huynh sẽ nhìn vào và bàn tán là “con nhà có điều kiện” bởi bố mẹ tôi không muốn con cái kinh doanh như truyền thống gia đình, nên hướng chúng tôi theo nghệ thuật.

 

Lúc đi học tôi chỉ biết chơi đàn Piano. Tuy nhiên, hồi đấy tôi lại thích rock band Linkin Park, nhìn anh Joe Hahn là người chơi DJ trong band chơi scratching khiến tôi như được truyền cảm hứng mạnh mẽ. Rồi cũng cùng thời gian đó phong trào hiphop lan rộng khắp nơi và tôi đã gặp được anh Maddie Q - 1 người chơi nhạc hiphop nổi tiếng trong 1 buổi đấu nhảy, anh đã hướng dẫn tôi những bước đi đầu tiên về âm nhạc điện tử. Đúng là music connecting people. Chơi piano cổ điển nhưng rồi lại thích DJ qua 1 band nhạc rock. Từ năm 17 tuổi, tôi quyết tâm sẽ theo đuổi những màu sắc mới lạ của âm nhạc điện tử, nó bổ trợ cho kiến thức âm nhạc của tôi rất nhiều.

 

Tôi bắt đầu tập tành đi làm DJ, biểu diễn ở các quán bar. DJ chỉ là nghề tay trái, tôi xác định làm cho vui nhưng nó lại giúp tôi rủng rỉnh tiền bạc khi vẫn còn đang đi học. Mỗi sô diễn ở quán bar, tôi kiếm được năm triệu đồng. Chỉ sau một năm làm DJ, một tháng tôi đã kiếm được 20 triệu đồng.

 

 

 

2006

Slim V nổi tiếng là một DJ đa tài trong giới DJ Hà Nội.

 

Nhưng tôi nhận ra quán bar không phải là nơi làm việc lâu dài được vì môi trường khá độc hại – khá phức tạp và những người chưa tiếp xúc và tìm hiểu về nó nhiều khi có những cái nhìn sai lệch. Bản thân bar hay club không có lỗi, đó chỉ là những nơi để bạn có thể xả stress cùng bạn bè sau những khoảng thời gian làm việc căng thẳng. Và khi đó, DJ đem niềm vui đến cho mọi người, đưa đến mọi người những âm nhạc mới mẻ và làm cho khán giả vui vẻ hơn thì đâu thể chê trách gì họ. Tuy vậy bên cạnh những người làm DJ chân chính thì vẫn còn có nhiều người khác tự cho mình là DJ và làm xấu hình ảnh DJ trong mắt nhiều khán giả. Quan trọng là môi trường này ảnh hưởng rất nhiều về thuốc lá, rượu bia, nhưng tôi thì lại không sử dụng được.

 

Năm 2007 thì tôi đã giành được giải nhất trong cuộc thi sáng tác của chính nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo – là 1 nhạc sĩ người Pháp thuộc gốc Việt nổi tiếng ở trên thế giới, hiện cô là 1 trong các nhạc sĩ tiêu biểu trong âm nhạc đương đại.

 

 

 

BIẾN CỐ GIA ĐÌNH

 

 

Cuộc sống của một “công tử” sẽ tồi tệ nhất là khi nào? Chắc chắn là khi gia đình có “biến”. Năm 2010, gia đình tôi gặp một cuộc khủng hoảng tài chính. Bố mẹ chẳng thể chu cấp như trước nữa và vô vàn khó khăn đổ xuống. Lúc ấy, cái cảm giác của tôi là tự ti, mặc cảm. Tôi làm gì cũng lủi thủi một mình. Tôi bắt đầu ra ngoài thuê ở riêng, bắt đầu cuộc sống tự lập và tự nhủ mình phải vực dậy. Nhưng có vẻ như càng cố gắng mọi thứ càng trở nên u tối. Tôi sống khép kín hơn, ít giao lưu với bạn bè. Dịp Tết Nguyên đán 2011, tôi trở về nhà ăn Tết được vài hôm xong lại nhốt mình giữa bốn bức tường để sống trong thế giới của âm nhạc điện tử.

 

Có những giai đoạn tôi chỉ sống với bốn bức tường, đôi khi cảm thấy như mình cũng mặc hội chứng Hikikomori tự cách ly bản thân với cộng đồng xã hội. Tôi làm ngày, làm đêm bên bàn máy tính, bàn mixer. Ngoại hình khi đó chắc như người rừng vì tóc tai không cắt, râu cũng không cạo. Cảm thấy không có tương lai và sự nghiệp của mình cứ mãi trong bóng tối, tôi đã tính bỏ âm nhạc để đi làm kinh doanh.

 

Cũng trong năm 2011, tôi được diễn cho các nghệ sĩ ở Rock Storm – nhạc hội lớn nhất lúc bấy giờ ở miền Bắc. Nhưng chẳng mấy người biết đến tôi. Những sản phẩm của tôi cũng ra đời một cách âm thầm, lặng lẽ. Thời ấy, có bài hát Thu cuối tôi làm sản xuất, gây sốt trong cộng đồng underground một thời gian nhưng người ta chỉ nhớ đến ca sĩ thể hiện chứ chẳng quan tâm người hòa âm, phối khí làm gì. Nghề sản xuất khi đó vẫn chưa có thị trường, làm hai tuần mới xong một sản phẩm và cát-xê chỉ vỏn vẹn ba triệu đồng một bài.

 

Nhưng bước ngoặt đã đến với tôi vào năm 2015, khi sắp 27 tuổi. Năm ấy, khán giả Việt Nam đã biết đến khái niệm EDM và dần say mê, phát cuồng nó. Chương trình The Remix lần đầu xuất hiện có sự kết hợp giữa nhà sản xuất, DJ và ca sĩ, diễn ra trong Sài Gòn. Tôi được ghép đôi với Sơn Tùng M-TP, nam ca sĩ gây chú ý nhất showbiz Việt lúc bấy giờ. Thi được bốn, năm vòng và lần nào cũng nhất, khán giả biết đến tôi nhiều hơn trước, thông qua Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, tới vòng sáu, Sơn Tùng M-TP xin rút khỏi cuộc thi vì lý do sức khỏe. Tôi quay lại bài toán cũ là chưa biết phải làm gì. Ở lại Sài Gòn thì không biết có phát triển được không, còn ra Hà Nội thì lại quay về cuộc sống cũ trong bóng tối. Sau cùng, tôi quyết định ở lại Sài Gòn thêm chín tháng nhưng sau cuộc thi The Remix, người ta cũng nhanh chóng lãng quên tôi.

 

 QUÁN QUÂN THE REMIX 2016

 

 

Năm 2016, tôi tìm được người quản lý, đồng thời là bạn sinh năm 1988 như mình và làm trong lĩnh vực Marketing. Chính cậu ấy đã đốc thúc tôi trở lại The Remix 2016 và ghép đội với Noo Phước Thịnh. Đội chúng tôi giành giải nhất. Bắt đầu từ đó, sự nghiệp của tôi rộng mở hơn trước. Các ca sĩ dần chú ý đến tôi, đặt hàng làm giám đốc âm nhạc, các sô diễn đến nhiều hơn, truyền thông cũng nhắc tới và ghi nhận những cố gắng của tôi.

 

Năm 2016 là bước chạy đà để mình có một cuộc "tấn công" mạnh mẽ vào 2017, nhưng cũng đã có được dấu ấn bắt đầu từ giải Quán quân "The Remix - Hoà âm ánh sáng". 

 

Bên cạnh đó, tôi còn trở thành DJ đầu tiên của Việt Nam được mời biểu diễn tại "Asia Song Festival" tại Hàn Quốc, và có dịp mang âm nhạc dân gian của Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Tuy chỉ pha trộn một chút âm hưởng trong phần mở đầu của set nhạc nhưng SlimV có thể cảm nhận được ấn tượng của khán giả nước bạn. Chính vì vậy trong năm tới SlimV sẽ có những dự án táo bạo hơn.

 

Năm qua cũng rất may mắn là SlimV có được sự ủng hộ của khá nhiều bạn trẻ yêu thích nhạc điện tử, đó là lý do SlimV đã giành được giải thưởng "Best Hot Trend" của một công ty giải trí Hàn Quốc.

 

DJ 

PRODUCER

 

Theo SlimV, để trở thành một DJ tốt, điều đầu tiên là cần sự cập nhật liên tục những xu hướng mới, những track mới, cộng với khả năng trình diễn và tạo ra phong cách, dấu ấn riêng. Đặc biệt là sự cảm nhận về cảm giác của khán giả, và lựa chọn loại nhạc phù hợp cho từng đối tượng khán giả và từng chương trình biểu diễn.

 

 

Còn để trở thành một producer tốt, bạn sẽ cần thêm những trải nghiệm trong cuộc sống để tìm ra những ý tưởng độc đáo, việc đi tìm âm hưởng, cá tính riêng trong âm nhạc là điều tối quan trọng đối với mỗi producer. SlimV sẽ không thể sống nếu thiếu nhạc và DJ lẫn sản xuất âm nhạc là hai công việc không thể tách rời. DJ giúp tôi cập nhật được những xu thế mới của thế giới, từ đó nó bổ trợ cho công việc sản xuất âm nhạc rất nhiều. Còn nếu không có công việc sản xuất nhạc, tôi khó có thể tìm được bản sắc riêng trong set nhạc DJ của mình. Vì thế 2 công việc này đối với tôi là quan trọng như nhau.

 

Giờ đây, cuộc sống của tôi bận rộn với những buổi biểu diễn, dự án âm nhạc lớn. Năm mới, trong khi mọi người vui vẻ đi chơi thì tôi đi làm. Nhưng tôi hạnh phúc vì tuổi trẻ của mình đang cống hiến cho âm nhạc, đem đến niềm vui, sức sống cho mọi người. Tuổi 30, tôi bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình hơn chứ không thể tự do hủy hoại như năm tháng đôi mươi. Nếu không dính đến công việc, một ngày của tôi rất đơn giản. Đi ngủ lúc 10 giờ tối, sáng thức dậy lúc 7 giờ để chạy bộ, ăn sáng, cà phê và tập thiền. Từ một năm nay, tôi tìm đến bộ môn này giống như một cách nghỉ dưỡng cho đôi tai. Tôi dành ít nhất 15 phút để thiền, chỉ hít thở trong một không gian câm lặng, không có âm thanh, mắt và tai không hoạt động.

 

Bước sang đầu ba, tôi thấy mình trưởng thành hơn, sẵn sàng thay đổi, không còn làm những thứ chỉ mình thích nữa mà quan tâm hơn tới những người xung quanh. Người ta vẫn nói thành công trong sự nghiệp sẽ đẩy gia đình ra xa chúng ta hơn. Nhưng tôi tin trong cuộc sống hiện đại này, thế hệ chúng tôi, những người vừa bước sang tuổi 30 sẽ tìm thấy chiếc chìa khóa của sự cân bằng.

 

Hiện tại công việc chủ yếu của tôi là 1 nhà sản xuất âm nhạc, sáng tác. Tôi còn là một thành viên trong ban điều hành của dàn nhạc giao hưởng trẻ Rhapsody Philharmonic.

 

Đồng thời, SlimV là người đồng thành lập nên “Vietdubstep Community”, đây là một tổ chức các hoạt động để phát triển dòng nhạc Dubstep ở tại Việt Nam.

 

Ngoài công việc, tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện để mong góp chút gì đó cho các em nhỏ và những hoàn cảnh khó khăn.

 

 

 

 

 

Điểm lại một số sự kiện mà anh đã tham gia:

 

– Đêm chung kết Bài Hát Việt cùng DJ Trí Minh và Dj Kruise

– Battle of the year Vietnam

– MTV Exit 2012 (Chương trình tại sân vận động Mỹ Đình với sự góp mặt của Simple Plan)

– Rockstorm tour 2011 & 2012 – 1 rock show xuyên Việt đi qua 7 tỉnh thành lớn

– Cama festival 2011, Cama festival 2013

– Hanoi Sound Stuff 2011 & 2012 & 2013

– Cuối năm 2013 :SlimV tham gia Lễ hội Hanoki tại Hà Nội và NYT tại TP HCM, chương trình với sự góp mặt của Steve aoki – Dj đứng thứ 8 thế giới.

– Năm 2015 tham gia hòa âm ánh sáng – the remix trong vai trò là một producer cùng với ca sĩ Sơn tùng MTP và DJ Trang Moon.

 

 

Nguồn: Kenh14, Chiều caoVnexpress, Thuốc Collagen. 

Share on Facebook
Share on Twitter
Please reload

  • Untitled-2