Châu Kiệt Luân: Sự nghiệp thành công, gia hành hạnh phúc

 

Châu Kiệt Luân không chỉ thành công với dòng nhạc mang phong cách riêng của mình mà lưu lại trong lòng khán giả, mà câu chuyện tình yêu của ngôi sao Châu Kiệt Luân cũng khiến khán giả vô cùng ngưỡng mộ.

 

Mới đây nhất, động thái của Côn Lăng trên mạng xã hội đã không khiến người hâm mộ phải xuýt xoa. Theo đó, người đẹp đăng tải bức hình chụp bên cạnh trực thăng với cation: “Đi làm, một trải nghiệm đặc biệt”.

 

Ngay sau đó, người hâm mộ đã để lại khá nhiều bình luận thể hiện thái độ ghen tị với nhan sắc cũng như cuộc sống hạnh phúc của Côn Lăng, đồng thời đặt ra nghi vấn: Phải chăng đây là món quà Châu Kiệt Luân dành tặng vợ.

 

Bà xã Côn Lăng quen biết Châu Kiệt Luân từ năm 14 tuổi và bắt đầu hẹn hò anh khi tròn 17 tuổi. Sau 4 năm hẹn hò, cặp đôi đi đến quyết định kết hôn vào năm 2014 khi cô mới chỉ 21 tuổi. Dù có khoảng cách tuổi tác lớn nhưng vợ chồng Châu Kiệt Luân luôn được khen ngợi vì giữ gìn cuộc sống gia đình hạnh phúc.

 

Nhan sắc nổi bật lấn át dàn sao đình đám của vợ Châu Kiệt Luân luôn nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Cha cô là người Úc còn mẹ là người Hàn lai Đài Loan. Vì vậy, Côn Lăng sở hữu vẻ đẹp lai sắc sảo và quyến rũ.

 

 

Châu Kiệt Luân từng nói rằng anh không tin vào tình yêu và hôn nhân khi đã chứng kiến sự đổ vỡ giữa bố mẹ. Từ khi bố mẹ chia tay, Châu Kiệt Luân sống với mẹ và được bà chăm sóc, định hướng rất nhiều.

 

Tuy nhiên, cuộc đời ai đoán trước được chữ ngờ. Đến năm 2010, Châu Kiệt Luân đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và lối sống khi anh gặp gỡ và trúng tiếng sét ái tình của cô người mẫu Côn Lăng. Khi đó, Côn Lăng mới 17 tuổi và vẫn còn là một gương mặt mới toanh của làng giải trí.

 

Côn Lăng tên thật là Hannah Quinlivan, sinh năm 1993. Cô gia nhập làng giải trí năm 2008 trong vai trò MC của kênh Channel V Đài Loan nhưng chưa gây được tiếng vang trong ngành giải trí.

 

Anh quyết theo đuổi Côn Lăng và thường xuyên bị truyền thông bắt gặp hẹn hò. Tuy nhiên, suốt thời gian đó, Châu Kiệt Luân không thừa nhận mối quan hệ với Côn Lăng mà đợi tới khi cô tròn 20 tuổi mới công khai mối quan hệ.

 

 

Cả hai kết hôn năm 2015 tại Anh, Úc, Đài Loan, một hôn lễ cổ tích như Côn Lăng mong muốn. Châu Kiệt Luân còn sáng tác rất nhiều ca khúc hay tặng vợ. Có thể nói rằng, Châu Kiệt Luân chiều chuộng vợ hết mực.

 

 

Đến nay Côn Lăng đã là mẹ của một bé trai và một bé gái. Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của vợ chồng Côn Lăng – Châu Kiệt Luân luôn khiến khán giả không khỏi ghen tỵ và ngưỡng mộ.

 

 

Châu Kiệt Luân sinh ngày 18 tháng 1 năm 1979, được biết đến với nghệ danh Jay Chou.

 

Jay Chou sinh ra và lớn lên ở Lâm Khẩu, huyện Đài Bắc, Đài Loan. Cha mẹ anh đều là giáo viên trường cấp II: mẹ anh, bà Diệp Huệ Mĩ, là một giáo viên dạy âm nhạc và mỹ thuật trong khi cha anh, ông Châu Diệu Trung là một nhà nghiên cứu sinh học. Mẹ anh đã phát hiện ra năng khiếu âm nhạc của con trai mình nên đã cho Jay học piano năm anh lên bốn. Trong suốt thời thơ ấu, Châu Kiệt Luân đã bị hấp dẫn với việc thu âm thanh và tiếng hát với máy thu âm mà anh luôn mang theo bên mình. Lên lớp 3, anh trở nên thích thú với lý thuyết âm nhạc và cũng bắt đầu chơi cello. Châu Kiệt Luân là con một trong gia đình và anh rất thích chơi piano, bắt chước các diễn viên TV, và biểu diễn ảo thuật. Nhà soạn nhạc yêu thích lúc bé và cho đến bây giờ của anh vẫn là Chopin. Ba mẹ đã li dị khi anh 13 tuổi và anh bị các bạn cùng lớp trêu chọc, khiến anh trở nên sống khép kín và hướng nội. Anh không có bạn bè và chỉ ưa thích khi ở một mình, nghe nhạc, suy ngẫm và mơ mộng. Ở trường cấp ba Tamkang, anh học chuyên ngành chính là piano và phụ là cello. Anh đã cho thấy tài năng của mình đối với ngẫu hứng âm nhạc, trở nên thích thể loại nhạc pop và bắt đầu sáng tác bài hát.

 

 

Châu Kiệt Luân không đủ điểm để đỗ đại học nên bị buộc phải phục vụ nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, chấn thương trong lúc chơi thể thao đã gây nên một cơn đau lưng, một căn bệnh viêm xương sống di truyền khiến cho anh được miễn phục vụ quân sự. Trong thời gian đó, anh đã trở thành một người bồi bàn.

 

Mẹ của Jay từng bước truyền cảm hứng cho anh để anh có thể trở thành giáo viên âm nhạc trong lúc Jay vẫn còn trong tình trạng thiếu hụt khả năng và đường lối trong cuộc sống. Vì không có kiến thức nên bạn anh đã ghi danh cho cả hai trong một kì thi tài năng được gọi là Super New Talent King mà đã không cho Jay biết. Jay đã chơi piano đệm cho bạn mình, người có giọng hát được cho là "lousy" (tệ và yếu). Mặc dù họ không thắng nhưng Jay đã gây ấn tượng đến người tổ chức chương trình Ngô Tông Hiến, một nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực giải trí Đài Loan, ông ấy nhìn lướt qua bản khuông nhạc và ấn tượng với sự phức tạp của nó. Sau đó, Ngô hỏi ai đã viết nó, phát hiện Jay và thuê anh như một người soạn nhạc theo hợp đồng và kết hợp anh với người viết ca từ bài hát Phương Văn Sơn.

 

Sau đó, hầu hết thời gian của mình Jay đều ở trong phòng thu của ông Ngô để học sản xuất nhạc, phối âm, thu âm và sáng tác ca khúc. Dù rằng Jay được đào tạo về âm nhạc cổ điển nhưng anh kết hợp phong cách âm nhạc Trung Hoa và phương Tây để sản xuất những bài hát hòa hợp các thể loại R&B, rock và pop. Tuy nhiên ông Ngô nói với Jay rằng ông sẽ giúp Jay phát hành một album sau khi anh viết 100 bài hát và ông sẽ chọn mười bài trong đó. Jay đã có một kho tàng chứa bài hát anh đã viết cho người khác mà bị từ chối, vì vậy trong số đó anh chọn ra 10 bài cho album CD đầu tay mang tên Jay được phát hành vào năm 2000. Album này đã mang đến cho Jay với danh tiếng là một ca sĩ-nhạc sĩ âm nhạc tài năng có phong cách là sự hòa hợp giữa R&B, rap, nhạc cổ điển, nhưng vẫn rõ ràng chứa đựng phong cách Trung Hoa. Danh tiếng của anh lan truyền nhanh chóng ở khu vực nói tiếng Trung khắp Đông Nam Á.

 

 

Sự nghiệp âm nhạc

 

Jay Chou ra mắt album đầu tiên của anh mang tên Jay dưới sự quản lý của Alfa Music vào năm 2000. Album được quảng bá rộng rãi bởi Jacky Wu trên các chương trình giải trí do ông chủ trì. Jay cũng xuất hiện trong một số chương trình đó. Cả album này và chính Jay đều công chúng công nhận là một album ca sĩ-nhạc sĩ tài năng với giai điệu độc đáo đặc biệt. Cùng với sự hợp tác của anh với Vincent Fang và Từ Nhược Tuyên trong album đã đem kết quả tốt đẹp.

 

Sau một thời gian ngắn quảng bá cho album này, Jay đã gia nhập vào phòng thu trong 12 tháng tiếp theo để thu âm và sản xuất cho album tới có tên Fantasy. Và album này được phát hành vào tháng 9 năm 2001, nó đã trở thành một hit lớn và bán được khoảng 2 triệu bản chỉ tại mỗi Đài Loan. Ngoài những thành công về mặt thương mại, album này giúp Jay giành được 5 giải thưởng và 10 đề cử 10 tại Lễ trao giải Golden Melody Awards lần thứ 13 mà nhiều người thèm muốn năm 2002. Điều này giúp Jay có một vị trí trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các bản Hit như Giản đơn ái thể hiện sự đơn giản của tình yêu trong giới trẻ với một giai điệu rất hấp dẫn, Ái tại công nguyên tiền nói về tình yêu trước công nguyên đã đưa Chou đoạt giải Nhà soạn nhạc xuất sắc nhất, và Khai bất liễu khẩu nói về một người để lại trên một sứ mệnh không gian cũng là lúc anh ta chưa bày tỏ tình yêu của mình cho một người thân yêu của anh ta. Tất cả các bài hát đều đóng dấu tên Châu Kiệt Luân và đang được biểu diễn trong các buổi hòa nhạc, ngay cả cho đến ngày nay.

 

 

Âm nhạc của Jay là một chủ đề được bàn luận xôn xao giữa các vùng miền của người Hoa, bởi vì nó khác biệt rất nhiều với khuynh hướng chủ đạo của âm nhạc Trung Quốc phát hành tại thời điểm đó. Bản nhạc của anh kết hợp các chủ đề cổ xưa với những người của tương lai, thậm chí bao gồm những thứ như tàu không gian, tất cả trong khi sử dụng kỹ năng kể chuyện đồ họa để gợi lên hình ảnh sinh động đến khán giả của mình. Âm tiếng của anh, hoặc không có, cho dù rap hay hát, cũng bị phê bình khi người nghe thường thấy rằng họ không thể giải mã được những lời hát cho đến khi họ tra cứu lyric. Các nhà phê bình gọi giọng ca của anh là "lẩm bẩm". Điều này thu hút được rất nhiều sự chú ý và phóng viên thường hỏi Jay về phong cách ca hát của anh. Jay biện giải rằng đây là phong cách đặc trưng của anh để pha giọng hát với nhạc và "làm cho nó hòa quyện" với nhau. Một lý giải khác mà Jay đưa ra là anh muốn người nghe nhìn vào lời bài hát vì lời bài hát được Vincent Fang viết rất sâu sắc. Trớ trêu thay, tất cả những lời chỉ trích đó giúp Jay thu hút số lượng lớn khán giả và người hâm mộ nhiều hơn. Cho đến thời điểm này, âm nhạc của anh chủ yếu là thể loại R&B. Album này là để hồi tưởng lại phần đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của Jay đã đưa anh trở thành ngôi sao.

 

 

Phong cách âm nhạc

 

Những sáng tác của Châu phần lớn thuộc thể loại nhạc pop. Trong khi nhiều tác phẩm của anh lại rơi vào các thể loại R&B, rap, rock hiện đại. Thuật ngữ "phong cách họ Châu" được phổ biến để diễn tả phong cách nhạc pha trộn nhiều nền văn hóa của anh. Anh thường xuyên phối hợp nhạc cụ Trung Hoa với những phong cách như R&B hay rock để tạo nên một thể loại nhạc mới được gọi là "gió Trung Quốc", trong đó một vài bài hát được viết trên thang âm Pentatonic như trên thang âm 7 nốt để nhấn mạnh phong cách phương đông. Bên cạnh đó, anh còn phối hợp đàn ghi-ta Tây Ban Nha trong "Hồng mô phỏng", techno/electronica của Mĩ trong "Bản thảo cương mục", rap với phong cách nhạc cổ điển trong "Nghịch luân", và phong cách Bossanova trong "Mê điệt hương". Những ảnh hưởng âm thanh trong cuộc sống đời thường thêu dệt nên âm nhạc của Châu, như âm thanh quả banh bóng bàn, tiếng điện thoại reo, âm thanh của những cách quạt trực thăng, mưa, và tiếng ồn của rađio. Châu thường sáng tác những tác phẩm với âm hưởng cổ điển như đối âm trong tác phẩm "Chủ nghĩ hoàn hảo"  và "Xin lỗi", và "phức điệu" trong "Vết thương của chiến tranh"  và trong "Chương VII của đêm".

 

Những album gần đây của Châu được cho rằng thiếu sự biến đổi so với các tác phẩm đầu tay của anh, nhưng anh đã kiên quyết khẳng định rằng anh sẽ không thay đổi phong cách của mình: "Họ nói rằng tôi đang bế tắc... nhưng đây là âm nhạc mà tôi muốn, và tôi không thấy điều tôi muốn bằng cách tiến lên phía trước...". Để bày tỏ quan điểm của mình, Châu đặt tên album phát hành năm 2006 Giống như Fantasy sau album anh đã phát hành năm 2000 Fantasy. Album này của anh đã bị chỉ trích là "(nói) lầm bầm" mà anh đã nhấn mạnh rằng anh sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, gần đây Châu đã sử dụng cách phát âm rõ ràng hơn trong những tác phẩm như "Thiên lý chi ngoại" và "Đài hoa cúc".

 

 

Hợp tác

 

Châu bắt đầu sự nghiệp sáng tác bài hát cho các ca sĩ và tiếp tục lãnh vực này ngay cả sau khi anh quyết định bước vào lãnh vực ca hát. Anh đã thường xuyên sáng tác cho Thái Y Lâm, Ôn Lam Ảnh (Landy Wen), và thỉnh thoảng cho các ca sĩ Đài Loan khác như Lý Mân, S.H.E, Từ Nhược Tuyên, Vương Lực Hoành, Lưu Canh Hoành, Hứa Như Vân, và các ngôi sao nhạc pop Lương Hán Văn, Lương Vịnh Kì, Trần Tiểu Xuân, Trần Quán Hi, Mạc Văn Uý, Cổ Cự Cơ, Trần Dịch Tấn, và Dung Tổ Nhi. Anh cũng sáng tác cho các ca sĩ thế hệ trước như Ngô Tông Hiến, sau đó là ca sĩ Đài Loan Giang Huệ, và các ca sĩ Hồng Kông Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa, Lữ Phương, Quách Phú Thành, và Chung Trấn Đào. Anh thu nhận nhóm nhạc Nam Quyền Mama năm 2004, lựa chọn các thành viên nhóm nhạc và trông nom việc sản xuất album của họ. Nhóm nhạc Nam Quyền Mama được cho là có phong cách hòa âm rất giống với Châu; kết quả là Châu phải giảm sự liên quan của mình vào nhóm, nhưng anh vẫn tiếp tục giúp họ thu hút khán giả bắng cách mời họ tham gia những buổi hòa nhạc và video nhạc của mình. Châu đã biểu diễn trực tiếp cùng với Ôn Lam, Thái Y Lâm, và bạn gái cũ Hầu Bội Sầm, nhưng chỉ có hai bài hát được vào albums của anh: "Hải san hô" năm 2005 với Lương Tâm Di (thành viên của nhóm Nam Quyền Mama) và "Thiên lý chi ngoại" năm 2006 với Phí Ngọc Thanh, người đã bắt đầu sự nghiệp của mình những năm 1970. Bên cạnh làm việc với những ca sĩ, Châu còn hợp tác với nhà thơ trữ tình Phương Văn Sơn bởi vì họ cùng bắt đầu sự nghiệp âm nhạc năm 1998. Album Đối tác bao gồm 12 bài hát, mỗi bản gồm có sự phối hợp âm của Châu và lời nhạc của Phương. Phương đã viết cho Châu hơn 40 bài hát, đóng vai trò là một nhà biên soạn chính trong quyển sách mang tựa đề là Grandeur de D Major, và bây giờ cả hai đang hợp tác phát triển công ty ghi âm JVR cùng với nhà quản lý của Châu, Dương Tuấn Vinh.

 

 

Sự nghiệp điện ảnh

 

Châu chính thức bước vào lĩnh vực điện ảnh vào năm 2005 với bộ phim Initial D. Trước đó anh đã tham gia diễn xuất trong 3 bộ phim, đạo diễn một bộ phim và một số video âm nhạc khác. Châu, người đã từng nói "Tôi sống cho âm nhạc", mạo hiểm vào những bộ phim bởi vì anh cảm thấy cần thiết cho một thử thách mới. Do những fan hâm mộ lo lắng rằng anh sẽ làm hại sự nghiệp âm nhạc của mình, Châu đã cam đoan một lần nữa rằng phim ảnh là nguồn gốc cho sự cảm hứng và nó sẽ không làm hỏng sự nghiệp âm nhạc của anh. Cùng lúc đó, anh nhận thấy rằng mình cần cân bằng cả hai lĩnh vực cũng như sự nghiệp và duy trì vị trí của mình trong lĩnh vực âm nhạc để không làm mất sự ủng hộ của người hâm mộ.

 

 

Diễn xuất

 

Bước đi vào diễn xuất được xem như là một bước đi không tưởng cho Châu. Giáo viên anh văn của anh đã nghĩ rằng anh chỉ có khả năng đóng một số ít nhân vật, và đạo diễn của Tầm trảo Châu Kiệt Luân (Hidden Track, 2003) đã nói rằng tính cách cá nhân của Châu sẽ không giúp Châu trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Trong năm 2005, Châu vào vai chính trong bộ phim Initial D với hai mục đích: Khởi đầu sự nghiệp diễn viên, và gia tăng danh tiếng của mình với các khán giả Nhật. Bộ phim được viết dựa trên một bộ truyện cùng tên, trong đó Châu Kiệt Luân vào vai Fujiwara Takumi, một tay đua xe có tài năng, người hiếm khi biểu lộ cảm xúc của mình. Một số người xem phê bình diễn xuất ôn hòa của anh, trong khi nhiều người khác cảm thấy rằng anh đã diễn xuất rất tự nhiên, nhưng chỉ vì tính cách nhưng vật khá giống bản thân anh. Tài năng diễn xuất của Châu đã giúp anh giành được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Châu tham gia một vai phụ trong bộ phim bom tấn năm 2006, Hoàng Kim Giáp và đã gây được rất nhiều sự chú ý với các nhà phê bình Trung Quốc. Sự tham gia của Châu trong bộ phim này được công bố trong một buổi họp báo riêng với buổi họp báo của Châu Nhuận Phát, Củng Lợi và các diễn viên khác. Châu thể hiện nhân vật Hoàng tử Nguyên Kiệt, một hoàng tử tham vọng và cũng là một vị tướng của quân đội Hoàng gia với tính cách tượng trưng cho "Hiếu", một trong những phẩm chất cổ điển Trung Hoa. Hoàng Kim Giáp được công chiếu trên khắp thế giới, đây là lần đầu tiên khán giả Bắc Mĩ biết đến Châu với tư cách một diễn viên điện ảnh. Diễn xuất của Châu được giới phê bình Trung Quốc đánh giá có cả "thiếu tính phức tạp" cho đến "có thể chấp nhận được" nhưng lại được tán dương nhiệt liệt từ những khán giả phương Tây. Với vai diễn trong Hoàng Kim Giáp, Châu được đề cử diễn viên phụ hay nhất trong Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông. Trong bộ phim năm 2008, Kung Fu Dunk, Châu vào vai một võ sinh Kung Fu. Bộ phim có doanh thu hơn 100 triệu tệ (khoảng 14.7 triệu USD). Châu thể hiện nhân vật Kato trong The Green Hornet, đạo diễn bởi Michel Gondry và phát hành tháng 1 năm 2011, sau khi diễn viên Hồng Kông Châu Tinh Trì rút khỏi dàn diễn viên chính. Bộ phim thu được 228 triệu USD trên toàn thế giới. MTV Networks' NextMovie.com named him one of the 'Breakout Stars to Watch for in 2011'.

 

 

Dạo diễn

 

Châu đã vào vai trò đạo diễn lần đầu tiên trong những videos âm nhạc năm 2004. Ban đầu anh thử sức với bài hát mang tên "Nhà" được trình bày bởi nhóm Nam Quyền Mama nơi anh đã tham gia trong suốt toàn bộ quá trình từ nghiên cứu đến chỉnh sửa. Sau khi trải qua những khó khăn để trở thành đạo diễn, anh đã từ chối chỉ huy một lần nữa theo yêu cầu của chính công ty thu âm của mình. Tuy nhiên, sở thích của anh lại nổi lên lần nữa và anh đã chỉ huy cho 4 videos âm nhạc trong 12 bài hát nằm trong album của mình Tháng 11 của Chopin năm 2005 và sau đó là những quảng cáo trên TV. Gần năm 2006, anh chịu trách nhiệm cho cốt truyện, chỉ huy, và chỉnh sửa những video âm nhạc cho tất cả những bài hát của mình. Việc đánh giá công việc của anh thì không rõ ràng bởi vì những video âm nhạc hiếm khi được các nhà phê bình để mắt đến. Tuy nhiên, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã nói rằng khả năng chỉ huy của Châu có thể vượt trội hơn cả ông trong tương lai sau khi ông xem những video âm nhạc của Châu.

 

Tháng 2 năm 2007, Châu đạo diễn tác phẩm đầu tay mang tựa đề Secret. Câu chuyện anh viết dựa trên mối quan hệ của anh với cô bạn gái trung học, với cốt truyện tập trung vào âm nhạc, tình yêu, và gia đình. Anh đã vào vai chính trong bộ phim với Quế Luân Mĩ đóng vai nữ chính, và diễn viên kì cựu Hồng Kông Hoàng Thu Sinh với vai cha của Châu. Mặc dù với kinh nghiệm đạo diễn của mình trong những videos âm nhạc, Châu thừa nhận rằng chỉ đạo diễn xuất cho những bộ phim thì cam go hơn so với các video âm nhạc bởi vì những lời thoại và thời gian. Bộ phim này đã được ra mắt vào tháng 7 năm 2007.

 

 

Sách Grandeur De D Major

 

Châu xuất bản quyển sách đầu tiên của mình mang tên Grandeur de D Major vào 25/11/2004. Quyển sách 200 trang này diễn tả đoạn mở đầu được viết bởi gia đình, bạn bè, và những công nhân của anh; tiết đoạn chính là sự biên soạn những quan điểm, triết lý, và ký ức cùng những kinh nghiệm ấu thơ song song với những bức ảnh từ những video âm nhạc của anh, trong đó rất nhiều video chưa được ra mắt; và cuối cùng, một danh sách liệt kê những giải thưởng của những nghệ sĩ, những tác phẩm âm và lới nhạc. Quyển sách này tiết lộ tính cách của anh và những lời thú nhận đã phục vụ như một nền tảng cơ sở cho hình tượng âm nhạc cũng như hình tượng quần chúng. Anh đã bày tỏ giá trị của gia đình với sự liên kết một cách đặc biệt đến mẹ và bà ngoại mình. Anh đã cống hiến 2 trong 7 chương về âm nhạc: tình trang hiện tại của nền công nghiệp, phương pháp sáng tác của anh, và chủ nghĩa cá nhân đến thành công trong âm nhạc. Sự hãnh diện này lại tương phản với sự nhún nhường và ngờ nguệch của anh trong nhiều khía nghĩa cuộc sống, đạc biệt là những mối quan hệ và hôn nhân.

 

 

Hình ảnh quần chúng

 

Mặc dù sống dưới sự chú ý của giới truyền thông, hình ảnh quần chúng của Châu đã thay đổi dần dần trong suốt những năm gần đây từ khi anh nhấn mạnh sự tự lập như là "triết lý sống của mình". Trong những tác phẩm của mình, rõ ràng anh đã pha trộn phong cách âm nhạc Trung Hoa và phương Tây cũng như khám phá ra những đề tài bất lợi cho các ca sĩ nhạc pop, cái mà được xem là "thực tế" và "mang tính cách mạng". Giới truyền thông diễn tả Châu như một người theo nghĩa hoàn hảo chăm chỉ với khả năng tự định hướng cho mình, người mà thỉnh thoảng được cho là cạnh tranh và một "control freak". Nickname của anh là "chủ tịch Châu" được dùng bởi giới báo chí và các fan để nhấn mạnh tính cách độc đoán và tác động của anh vào làng nhạc châu Á, nhưng đồng thời cũng chỉ ra tài năng âm nhạc của anh. Bên cạnh âm nhạc, Châu được xem là một người mắc cỡ, ít nói, khiêm tốn, và hiếu thảo, tính chất anh xem là quan trọng nhất. Anh không hút thuốc, không nhậu nhạc, và không đi dến những hộp đêm. Những viên chức nhà nước và bộ giáo dục ở châu Á đã trao anh phần thưởng cho thái độ mẫu mực của Châu, và bổ nhiệm anh vị trí phát ngôn viên trong chủ đề "Young Voice" năm 2005 và chiến dịch chống trầm cảm năm 2007. Anh đã đồng ý sáp nhập hai tác phẩm của mình vào chương trình giáo dục để khuyến khích phát triển những quan điểm về đạo làm con. Tháng 11 2007, Châu bị chỉ trích vì việc tham gia đám tang của tên cầm đầu băng nhóm gang Đài Loan Trần Khởi Lễ để an ủi con trai của Trần là Trần Sở Hà, người mà Châu đã gặp trong khi quay phim Kung Fu Dunk.

 

 

Giải thưởng

 

Từ lúc khởi nghiệp vào năm 2000, Châu đã nhận được hơn 350 giải thưởng cho vai trò ca sĩ, nhạc sĩ, và nhà sản xuất ở châu Á. CD Fantasy của Châu đã được trao giải "Album hay nhất" trong Lễ trao giải giai điệu vàng (Golden melody Awards) ở Đài Loan, và năm giải thưởng khác bao gồm "Album hay nhất", "Nhạc sĩ hay nhất", "Nhà sản xuất hay nhất" trong năm kế tiếp cho album Fantasy (2001). Tuy nhiên, thất bại trong việc đoạt giải "Album hay nhất" năm thứ ba liên tiếp đã làm cho anh ngã lòng. Lễ trao giải giai điệu vàng đã không trao cho Châu giải thưởng nào trong năm 2005, và năm kế tiếp. Ngoài những fan hâm mộ đang nổi giận, nhiều hãng thông tấn xã đã chỉ trích sự tín nhiệm của tổ chức. Họ đã bị tố cáo cho hành động lan truyền sự ghét bỏ Châu và các ngôi sao khác như Vương Lực Hoành và Thái Y Lâm. Mặc dù Châu vẫn tiếp tục đoạt hơn 20 giải thưởng hằng năm từ nhiều tổ chức khác nhau ở châu Á, nhưng anh đã khẳng định anh sẽ dựa vào số lượng album được tiêu thụ như người chỉ đạo chất lượng âm nhạc. Trong năm 2004, 2006 và 2007, anh được trao giải nghệ sĩ có số lượng tiêu thụ tác phẩm cao nhất ở Trung Quốc trong lễ trao giải âm nhạc thế giới (World Music Awards) cho album Common Jasmin Orange and Still Fantasy.

 

 

Thái độ với giới truyền thông và thợ săn ảnh

 

Như các ngôi sao khác, Châu không thích các thợ săn ảnh. Trong những năm đầu sự nghiệp, Anh thường lẩn tránh những sự chú ý không mong muốn từ giới truyền thông. Song song với tính cách khá trầm, anh thường đội những cái nón bóng chày và mũ trùm đầu trong khi hạ đầu và chạm kính sát tròng trong suốt phong vấn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, anh đã chủ động công kích giới truyền thông vì việc xâm phạm đời tư của anh. Để làm ngã lòng các thợ săn ảnh hay chụp những tấm ảnh không mong đợi của mình, Châu đã chụp lại ảnh những thợ săn ảnh theo dõi anh. Anh công khai gọi những thợ săn ảnh và công ty tạp chí là "những con chó" và "những tạp chí chó" (dog magazines) trong ca khúc "Bị vây hãm từ mọi phía" (Tứ diện sở ca). Châu bị đăng báo nói rằng anh có quan hệ lãng mạn với các nhân vật nổi tiếng như Thái Y Lâm, Từ Nhược Tuyên, và Điền Phức Chân của nhóm nhạc nữ S.H.E. Mặc dù tất cả mọi quan hệ (ngoại trừ Hầu Bội Sầm) đều được Châu phủ nhận, nhưng những bài báo này đã trao anh danh hiệu "dân chơi". Giới truyền thông và nhà nước Đài Loan đa tố cáo Châu về việc từ chối phục vụ nghĩa vụ phân sự bằng cách giả bệnh. Sau năm đó, anh buộc phải cung cấp những lá thư và hồ sơ y tế từ quân đội xác nhận sự miễn phục vụ quân sử trước lúc anh khởi đầu sự nghiệp.

 

Mặc dù luôn bị quấy rối và xâm phạm bởi giới truyền thông, nhưng Chu đã thừa nhận rằng không phải tất cả những chú ý truyền thông đều không được đón tiếp. Được động viên bởi các nhà báo quốc tế và những nhân viên tin tức như Time, The Guardian và Reuters đã giúp anh củng cố và duy trì sự ảnh hưởng của mình trong làng âm nhạc nói riêng cũng như nền văn hóa nói chung. Một bài báo được viết bởi Kerry Brown của Chatham House mang tên Châu được xem là một trong 50 bài báo ảnh hưởng nhất Trung Hoa. Châu được xem là một trong 3 ca sĩ được giúp đỡ bởi những nhà chính trị và hợp tác.

 

 

Fanbase

 

Thật khó để thống kê phạm vi số lượng fan hâm mộ của Châu. Fan của anh chủ yếu là người dân nói tiếng Trung Hoa ở Đài Loan, Hồng Kông, và Trung Hoa. Mặc dù sự vi phạm bản quyền tác giả lan tràn trong những vùng này, đặc biệt là Trung Hoa, mỗi album của Châu ra mắt gần đây đã tiêu thụ hơn 2 triệu bản. Theo Baidu, công cụ dò tìm internet phổ biến ở Trung Hoa, Châu là nghệ sĩ nam được tìm kiếm nhiều nhất ở Trung Hoa trong năm 2002, 05, 06 và 07.

 

Ở Hồng Kông, anh là nghệ sĩ có số lượng tác phẩm tiêu thụ nhiều nhất kể từ năm 2004-2007. Theo cuộc khảo sát ở 5 trung tâm thành thị người Trung Hoa năm 2004, cứ trong 6 thì có 1 trẻ từ độ tuổi 9-14 xem Châu như thần tượng của mình; Anh cũng được thuật lại như là một ca sĩ yêu thích của thanh niên từ 8-25 trong một cuộc khảo sát ở bảy nước châu Á (2006).

 

Hiện tại Châu vẫn là một nghệ sĩ vô danh bên ngoài châu Á, ngoại trừ những thành phố với số lượng người Trung Hoa cao như Vancouver, Toronto, Calgary, Sydney, Los Angeles, New York và San Francisco. Anh đã tổ chức những buỗi lễ âm nhạc ở những nơi như MGM Grand (Las Vegas — 25 tháng 12 năm 2002), Shrine Auditorium (Los Angeles — 18 tháng 12 năm 2004) và Galen Center (Los Angeles — 24 tháng 12 năm 2007). Mục đích của anh là gia tăng sự chú ý ở phương Tây bên canh những khán giả Trung Hoa. Trong năm 2006, Châu đã sáng tác và hát bài hát mở đầu cho phim Hoắc Nguyên Giáp, một bộ phim đã được ra mắt ở những rạp phim trong những quốc gia phổ biến tiếng Anh, mặc dù nó vẫn chưa giúp anh phổ biến danh tiếng của mình. Vai diễn trong bộ phim Hoàng Kim Giáp đã mang khả năng diễn xuất của anh đến với các khán giả ở Bắc Mĩ. Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong phim, nhưng phiên bản của những poster chính thức ở Bắc Mĩ chỉ thể hiện sơ lược Châu, tương phản rất lớn so với những phiên bản của châu Á nơi mà khuôn mặt và tên anh được giới thiệu rõ ràng. Tuy danh tiếng của Châu vẫn còn khá mờ nhạt với các khán giả nói tiếng Anh, bộ phim này đã mang anh đến với thế giới.

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn:

https://bestie.vn/2019/04/vo-chau-kiet-luan-gay-bao-khi-di-lam-bang-truc-thang

https://vi.wikipedia.org/wiki/Châu_Kiệt_Luân

Share on Facebook
Share on Twitter
Please reload

  • Untitled-2